1
Bạn cần Chợ Du Lịch hỗ trợ gì?

 

Cách phân biệt sò huyết và sò gạo khi đi du lịch biển ăn hải sản

Cách phân biệt sò huyết và sò gạo khi đi du lịch biển ăn hải sản - 5.0 out of 5 based on 27 votes

Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

Cách phân biệt sò huyết và sò gạo khi đi du lịch biển ăn hải sản

Khi đi du lịch biển, bạn sẽ được trải nghiệm ăn các loại hải sản khác nhau. Đừng bỏ lỡ những món sò cực kỳ hữu ích với sức khỏe. Cùng Chợ Du Lịch khám phá cách phân biệt sò huyết và sò gạo khi đi du lịch biển ăn hải sản

Bí quyết phân biệt sò huyết và sò gạo

Bí quyết phân biệt sò huyết và sò gạo

Trong các loại sò, sò huyết (còn có tên sò trứng, sò tròn) có giá trị dinh dưỡng cao nhất, rất bổ máu. Giá thành của sò huyết thường cao gấp 2-3 lần sò gạo, sò lông.

Đặc điểm nổi bật của sò huyết là có ruột đỏ, vỏ màu đậm. Khi dùng vật nhọn đâm vào phần thịt sò huyết, dịch phun ra có màu đỏ như máu, dịch của sò gạo và sò lông nhạt hơn. Sò huyết trưởng thành dài 5-6cm, rộng 4-5 cm.

Sò huyết dễ bị nhầm với sò gạo. Khi mua, bạn nên quan sát kỹ vì sò gạo lớn hơn sò huyết một chút, rạch xương trên vỏ sò gạo to hơn, vò sò gạo cũng trắng hơn vỏ sò huyết. Miệng sò gạo không tròn như sò huyết mà hơi méo.

Khi dùng vật nhọn chạm hoặc đâm vào phần thịt, sò huyết thường phun ra dịch đỏ như máu còn sò gạo hoặc sò lông thì có màu nhạt hơn nhiều.

Ngoài ra, sò huyết ăn rất ngọt và bổ dưỡng hơn nhiều, vậy nên giá thành thường cao gấp hai, ba lần sò gạo đấy.

Lợi ích tuyệt vời khi ăn sò huyết

Lợi ích tuyệt vời khi ăn sò huyết

Ai mê hải sản, sống gần biển chắc có lẽ không còn lạ lẫm gì với sò huyết. Nhưng những người chưa bao giờ ăn loại hải sản này chắc chắn sẽ không khỏi thắc mắc sò huyết là gì, trông chúng như thế nào?

Đây là một loài nhuyễn thể hai mảnh, thường sống ở khu vực đầm phá, ven biển. Thức ăn yêu thích của chúng là các thực vật hữu cơ, tảo đơn bào, sinh vật phù du. Thoạt nhìn, sò huyết trông khá giống với hến ở nước ngọt. Nhưng vỏ ngoài của chúng có màu sáng hơn, tròn mẩy hơn và có gai ở các đường vân dọc. Bạn có thể dễ dàng nhận biết chúng thông qua màu sắc thịt bên trong. Đúng như tên gọi của mình, sò huyết có phần thịt mà đỏ tươi như máu rất đặc trưng.

Bạn có biết sò huyết tiếng anh là gì không? Trong tiếng anh chúng được gọi là “Blood Cockler”. Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại sò này khi tham quan, du lịch tại các vùng biển dọc theo dải đất hình chữ S. Nhưng sò huyết ngon nhất, nổi tiếng nhất chính là sò ở vùng biển miền Trung như Phú Yên, Huế, Khánh Hòa… Bởi vậy mới có câu: “Chưa ăn sò huyết, chưa biết Phú Yên” để nói lên đặc sản của vùng biển này chính là sò huyết.

Nếu bạn đang thắc mắc ăn sò huyết có tác dụng gì thì đây chính là 7 tác dụng bất ngờ của loài hải sản này đối với sức khỏe con người. Bản thân sò huyết chứa rất nhiều magie, kẽm, đạm, omega-3… có ích cho sức khỏe. Trong Đông Y, loại hải sản này được ví như một “thần dược” vị mặn, ngọt, tính ấm và có tác dụng chữa bệnh cực tốt:

Đầu tiên, chúng có khả năng chữa suy nhược cơ thể và bệnh lao phổi rất hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy 100gram thịt sò huyết nấu chín hoặc bỏ thêm 100gram lá hẹ ninh nhừ, ăn 2 lần/ ngày sẽ thấy cơ thể khỏe hơn rất nhiều.

Với những chị em nào bị ra kinh nguyệt nhiều mỗi khi tới tháng, hãy nấu 100gram thịt sò huyết cùng 50gram thịt lợn và ăn trước ngày “đèn đỏ” để thấy hiệu quả bất ngờ nhé!

Hiện nay, tình trạng tăng huyết áp, béo phì gặp phải ở nhiều người thuộc nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu bạn hay người thân cũng đang gặp phải vấn đề này, hãy bỏ 100gram thịt sò, 50gram thảo quyết minh vào nồi ninh nhừ, ăn 1 bữa/ ngày, huyết áp sẽ được kiểm soát tốt.

Lợi ích tuyệt vời khi ăn sò huyết

Chỉ cần tán nhuyễn vỏ của sò huyết, sau đó sắc lấy nước uống trước bữa ăn, mỗi lần sắc khoảng 12 – 20gram dùng thường xuyên, chứng đau dạ dày, ợ chua sẽ tự động biến mất.

Vẫn là lấy vỏ sò tán nhuyễn, hãm nước uống nhưng ngoài việc khắc phục tình trạng ợ chua, đau dạ dày, bạn có thể kiểm soát chứng đại tiện ra máu đang hành hạ mình cực tốt nhé!

 

Mỗi lần lấy 3 – 5gram bột vỏ sò hãm nước uống 3 lần/ ngày, bạn sẽ không còn bị cam răng hành hạ nữa. Nếu không tin, hãy thử áp dụng để thấy điều kỳ diệu xảy ra.

Bỏ 10 – 15gram bột vỏ sò tán nhuyễn với nước ấm hoặc rượu trắng và uống 2 lần/ ngày, tình trạng máu bầm tím của bạn sẽ được giải quyết dứt điểm chỉ sau vài ngày áp dụng.

Hẳn là các đấng mày râu cũng đã từng nghe tới việc ăn sò huyết giúp cải thiện “chuyện yêu” rất hiệu quả chẳng kém gì các loại thuốc đắt tiền rồi đúng không? Nếu bạn đang gặp trục trặc trong chuyện yêu, hãy thử ăn các món chế biến từ loài sò đỏ như nấu cháo, xào mì, sốt me hoặc hấp… bạn sẽ thấy chuyện chăn gối của mình được cải thiện rõ rệt.

Xem thêm: Quả nhãn tím - đặc sản miền Tây

Lợi ích của sò gạo đối với sức khỏe

Lợi ích của sò gạo đối với sức khỏe

Sò gạo có ngoại hình và kích thước khá giống với sò huyết nên thường bị nhầm lẫn. Trên thực tế thì hai loại sò này đều sở hữu giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều bà nội trợ lựa chọn để chế biến trong những bữa cơm gia đình. Tuy nhiên giá của sò huyết lại đắt hơn sò gạo rất nhiều, bởi chúng có độ hiểm nhất định. Để tiết kiệm chi phí mà vẫn mang đến những giá trị dinh dưỡng tốt nhất thường các mẹ sẽ chọn sò gạo làm nguyên liệu.

Loại sò này có chứa hàm lượng đạm cao, giàu các khoáng chất cần thiết cho con người như magie và kẽm. Hai chất này sẽ giúp cơ thể ngày một dẻo dai và tràn đầy sức sống hơn. Thêm nữa, loại thực phẩm này được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Có thể kể đến như sò gạo hấp sả ớt, sò gạo nướng, sò gạo rang me, sò gạo cháy tỏi hoặc cháo sò gạo thơm ngậy… Đây đều là những món ăn “ngon – bổ – rẻ” cho các gia đình Việt.
Sò gạo được đánh giá cao vì sở hữu rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Trong khoảng 100g thịt sò thường sẽ có chứa chất đạm (11,7 g), chất béo (1,1 g), carbohydrates (3,5 g); các chất khoáng vi lượng, các vitamin (A, B1, B2)… Theo đông y thịt sò sở hữu vịt ngọt và mặn vô cùng đặc trưng. Nhưng tuyệt nhiên thịt sò mang tính ấm, không độc nên có tác dụng bổ huyết, tráng dương, kiện vị cực kỳ tốt.

Nhờ sở hữu rất nhiều dưỡng chất nổi bật mà sò mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Không chỉ được dùng để chế biến món ăn mà chúng còn có khả năng cải thiện cũng như điều trị bệnh vô cùng tốt. Theo dân gian thì hàm lượng dinh dưỡng rất lớn trong sò hoàn hảo dành cho những người bị suy nhược cơ thể. Vào những ngày kinh nguyệt ra quá nhiều thì sử dụng sò cũng khá có ích.